Đào Tạo Học Viên - Hỗ Trợ Khởi Nghiệp Spa Toàn Quốc

[tintuc]


" Các loại bệnh về da đầu thường gặp có thể gây ra các triệu chứng bong tróc, ngứa, đỏ và rụng tóc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh. Đôi khi một số bệnh biến chứng, gây viêm nhiễm ảnh hượng nặng nề đến ngoài hình và sức khoẻ người bệnh. Dưới đây là một số bệnh da đầu thường gặp nhất và cách điều trị mà bạn nên hết sức chú ý "

Việc tìm hiểu và nắm rõ nguyên nhân cũng như triệu chứng các bệnh da đầu là cách tốt nhất giúp người bệnh chủ động phòng tránh cũng như điều trị bệnh một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

*** Điểm danh các loại bệnh về da đầu thường gặp:

* Bệnh viêm nang tóc (viêm chân tóc)
* Viêm da tiết bã
* Bệnh gàu
* Nấm da đầu
* Bệnh vảy nến da đầu

1. Bệnh viêm nang tóc (viêm chân tóc)


Viêm nang tóc là tình trạng nang tóc (túi chứa chân tóc) bị viêm hoặc nhiễm trùng. Bệnh thường được gây ra do vi khuẩn (đa số là tụ cầu) khi tìm đường vào các nang tóc từ một nhiễm trùng gần đó. Bên cạnh đó các nang tóc này cũng có thể bị kích ứng sau khi cạo râu, trang điểm, hoặc đến từ quần áo. Một vài trường hợp cũng bị viêm nang lông sau khi ngâm mình trong bồn tắm nước nóng.

Viêm nang tóc là một trong các bệnh da đầu phổ biến thường xuất hiện những mụn mủ nhỏ ở da đầu. Một số trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ sẽ tự khỏi mà không cần điều trị đến thuốc kháng sinh nhưng một số bệnh năng gây rụng tóc nhiều cần dùng thuốc kháng sinh để có thể tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng.

Biểu hiện: da đầu bị ửng đỏ, rát, sần sùi, đầu xuất hiện nhiều gàu, bề mặt da đầu và gần phía cổ bị nổi mụn nước, tóc bết dính lại với nhau, tiết nhờn và ngứa rát khó chịu.
Tác hại: nếu không điều trị nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng da đầu bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng, gây rụng tóc từng mảng, hói đầu, đầu có mùi hôi khó chịu.

2. Viêm da tiết bã


Bệnh viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu, chàm da mỡ. Đây là một bệnh viêm da mạn tính thường gặp với hình ảnh đặc trưng là mảng hồng ban tróc vảy vùng tiết bã (nếp mũi má, chân mày, mang tai, trước ngực, da đầu).
Cụ thể hơn, viêm da tiết bã làm cho da khô và bong ra, làm da đỏ và tróc vảy. Bệnh thường ảnh hưởng đến vùng da hay tiết dầu, tuy nhiên bệnh cũng có thể xuất hiện ở những khu vực da dày và khô.

Biểu hiện: Đặc trưng của tình trạng này là da đầu có màu đỏ, nhiều dầu, tóc bóng nhờn như đổ mồ hôi, xuất hiện các mảng bám hoặc vảy trắng trên đầu. Người mắc viêm da tiết bã nhờn da đầu luôn trong tình trạng ngứa đầu, khi gãi có các mảng trắng hoặc vàng bong ra và rớt xuống rất khó chịu.

Tác hại: làm tóc khô xơ, gãy rụng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về da đầu khác. Dầu thừa bài tiết quá mức có thể cộng hưởng với hoạt động của vi nấm, nhiệt độ,… gây ngứa ngáy và nóng rát da. Nếu có thói quen chà xát và gãi cào, vùng da đầu có thể bị xây xước, chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3. Bệnh gàu


Gàu là bệnh lý phổ biến, đặc trưng bởi hiện tượng bong da trên da đầu và ngứa. Theo sinh lý bình thường, lớp da đầu ngoài cùng sau khoảng thời gian một tháng sẽ chết đi, tóc ra tạo thành những vảy nhỏ li ti.

Biểu hiện: da đầu hình thành tế bào chết, gàu dày bong thành từng mảng lớn màu trắng hoặc ti ti như bụi, khi gãi hoặc lắc đầu mạnh, gàu sẽ rơi rụng và bám đầy lên quần áo hoặc đồ vật xung quanh.

Tác hại: gây ra tình trạng ngứa da đầu cấp độ vừa đến nặng, nổi mụn nhọt, khiến cho da đầu bị viêm và dẫn đến tình trạng rụng tóc, đầu có mùi hôi.

4. Nấm da đầu


Nấm da đầu là một bệnh nhiễm trùng có đốm hình tròn, da đầu bị đóng vảy, nổi mẩn đỏ và gây rụng tóc rất nhiều trên da đầu. Bệnh nấm da đầu là một trong các bệnh về da đầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi trong đó thường gặp nhất là ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 7. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc gần hoặc khi dùng chung mũ, quần áo, khăn tắm và lược.

Biểu hiện: da đầu xuất hiện nhiều gàu ẩm, da đầu bết dính
và bị nổi mụn, luôn trong tình trạng ngứa ngáy nhất là vào những lúc chảy mồ hôi hay thời tiết nóng ẩm, khoảng 20 -30 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng sẽ bị rụng tóc từng mảng.

Tác hại: nấm da đầu nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả có thể sẽ lây lan sang vùng da mặt, da sau gáy, phần da đầu bị tổn thương lở loét, mưng mủ và tiết mùi hôi, bề mặt tóc rụng theo mảng và không thể mọc trở lại, hoặc mọc thưa hơn trước làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh.

5. Bệnh vảy nến da đầu


Vẩy nến là một dạng viêm da có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường xảy ra ở da đầu. Bệnh vẩy nến da đầu xuất hiện là do cơ thể bị rối loạn sản sinh ra quá nhiều tế bào da mới, khiến cho các tế bào này bị tích tụ lại thành các lớp vảy dày và cứng, gây ra tình trạng da đầu bị ngứa hoặc đau.

Biểu hiện: xuất hiện những mảng vảy màu trắng giống như lớp sừng, một thời gian sau lớp sừng dày này sẽ bong tróc ra ngày càng nhiều và ngày càng nặng, tóc vẫn có thể mọc xuyên qua lớp vảy nến. Bệnh có xu hướng lan rộng ra phía trước trán, mang tai và sau gáy.
Tác hại: làm mất thẩm mỹ, tổn thương cấu trúc da, bệnh để lâu sẽ lây lan nhanh khắp vùng da đầu và các bộ phận khác gây khó khăn cho việc điều trị.


Nguồn: Internet


[/tintuc]